Ý nghĩa câu nói “nhất gái hay thở dài nhì trai hay ngủ sấp”

Câu tục ngữ “Nhất gái hay thở dài, nhì trai hay ngủ sấp” là một câu tục ngữ của Việt Nam, được lưu truyền từ xưa đến nay. Câu tục ngữ này có nghĩa là:

  • Nhất gái hay thở dài: ám chỉ những người phụ nữ thường xuyên thở dài, thường là những người có tâm trạng buồn phiền, chán nản, mệt mỏi, gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.
  • Nhì trai hay ngủ sấp: ám chỉ những người đàn ông thường xuyên ngủ nằm sấp, thường là những người có sức khỏe yếu, dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, tiêu hóa,…

Về mặt nhân tướng học, người xưa cho rằng, những người có thói quen thở dài thường có tâm tính tiêu cực, hay suy nghĩ, lo lắng, do đó sẽ dễ gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong cuộc sống. Còn những người đàn ông có thói quen ngủ nằm sấp thường có sức khỏe yếu, dễ mắc bệnh, do đó sẽ khó có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, may mắn.

Tuy nhiên, câu tục ngữ này chỉ mang tính chất tham khảo, không nên quá tin tưởng. Bởi lẽ, mỗi người đều có tính cách, hoàn cảnh sống khác nhau, do đó không thể đánh giá một người chỉ dựa trên một thói quen hay đặc điểm bên ngoài.

Dưới đây là một số ý kiến của các chuyên gia về câu tục ngữ này:

  • TS. Nguyễn Thị Kim Liên, chuyên gia tâm lý học: “Thở dài là một biểu hiện của tâm trạng, có thể do buồn phiền, chán nản, mệt mỏi, hoặc do căng thẳng, lo âu. Những người thường xuyên thở dài thường là những người có tâm trạng tiêu cực, hay suy nghĩ, lo lắng. Tuy nhiên, không phải ai thở dài cũng là người có cuộc sống khó khăn, trắc trở. Bởi lẽ, có những người thở dài do thói quen, hoặc do những tác động từ bên ngoài, chẳng hạn như môi trường sống, công việc,…
Xem thêm:  Chủ nghĩa duy vật biện chứng quan niệm như thế nào về sự thống nhất của thế giới?

Vì vậy, khi đánh giá một người, không nên chỉ dựa vào thói quen thở dài. Thay vào đó, cần quan sát tổng thể tính cách, hành vi, hoàn cảnh sống của người đó để có đánh giá chính xác nhất.”

  • ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai, chuyên gia nhân tướng học: “Nằm sấp là một tư thế ngủ phổ biến, tuy nhiên không tốt cho sức khỏe. Khi nằm sấp, cơ thể bị chèn ép, đặc biệt là vùng ngực, bụng, do đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, tiêu hóa. Ngoài ra, nằm sấp còn có thể gây đau lưng, mỏi vai gáy.

Vì vậy, để có sức khỏe tốt, nên hạn chế nằm sấp. Thay vào đó, nên ngủ ở tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.