Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây. Một làn khói, một mùi hương trong gió…

Phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:

Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây

Một làn khói, một mùi hương trong gió…

Trong hai dòng thơ trên, tác giả sử dụng hai biện pháp tu từ chính là điệp ngữliệt kê.

  • Điệp ngữ được sử dụng ở từ một ở đầu hai dòng thơ. Điệp ngữ này có tác dụng nhấn mạnh, tô đậm sự phong phú, đa dạng của cảnh vật quê hương. Trong hai dòng thơ, tác giả đã liệt kê ra một số hình ảnh tiêu biểu của quê hương như dòng sông, ngọn núi, rừng cây, làn khói, mùi hương trong gió. Những hình ảnh này đều rất quen thuộc, gần gũi với mỗi người dân Việt Nam. Chúng gợi lên vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhưng cũng không kém phần thơ mộng của quê hương.
  • Liệt kê được sử dụng ở các từ dòng sông, ngọn núi, rừng cây, làn khói, mùi hương. Liệt kê này có tác dụng bổ sung, làm rõ ý nghĩa của biện pháp điệp ngữ. Nó giúp cho hai dòng thơ trở nên phong phú, sinh động hơn, mang đến cho người đọc cảm giác như đang được tận mắt ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp của quê hương.

Hai biện pháp tu từ này đã góp phần tạo nên thành công của hai dòng thơ. Chúng giúp cho người đọc cảm nhận được nỗi nhớ quê hương tha thiết, da diết của tác giả. Nỗi nhớ ấy được thể hiện một cách chân thành, giản dị, không cầu kỳ hoa mỹ.

Xem thêm:  Câu 11. Nhiệm kỳ 2018-2023, tỷ lệ kinh phí công đoàn cơ sở được sử dụng được lên bao nhiêu phần trăm?

Ngoài ra, hai dòng thơ còn sử dụng nhiều từ ngữ gợi cảm, giàu sức biểu cảm như dòng sông, ngọn núi, rừng cây, làn khói, mùi hương. Những từ ngữ này đã giúp cho bức tranh quê hương hiện lên sinh động, đầy màu sắc, hương vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.