Hàng hóa sức lao động mang yếu tố tinh thần và lịch sử.

  • Yếu tố tinh thần của hàng hóa sức lao động thể hiện ở chỗ, giá trị của hàng hóa sức lao động bao gồm giá trị của những tư liệu sinh hoạt cần thiết cho người lao động và gia đình họ, không chỉ là vật chất mà còn cả tinh thần. Giá trị tinh thần của hàng hóa sức lao động phụ thuộc vào trình độ văn hóa, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phong tục tập quán, lối sống của người lao động và gia đình họ.
Hàng hóa sức lao động mang yếu tố tinh thần và lịch sử.
Hàng hóa sức lao động mang yếu tố tinh thần và lịch sử.
  • Yếu tố lịch sử của hàng hóa sức lao động thể hiện ở chỗ, giá trị của hàng hóa sức lao động phụ thuộc vào trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và trình độ phát triển của xã hội. Khi lực lượng sản xuất phát triển, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người lao động được nâng cao, thì giá trị của hàng hóa sức lao động cũng tăng lên. Khi xã hội phát triển, nhu cầu vật chất và tinh thần của người lao động cũng tăng lên, thì giá trị của hàng hóa sức lao động cũng tăng lên.

Ví dụ, trong xã hội hiện đại, người lao động cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, cần được đào tạo bài bản, cần có môi trường làm việc tốt, thì giá trị của hàng hóa sức lao động mới cao.

Yếu tố tinh thần và lịch sử của hàng hóa sức lao động làm cho hàng hóa sức lao động khác với các loại hàng hóa thông thường khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.