[Đáp] Dầu ăn và mỡ bôi trơn có cùng thành phần nguyên tố không?

Không, dầu ăn và mỡ bôi trơn không có cùng thành phần nguyên tố.

Dầu ăn là chất béo, là trieste của glixerol và các axit béo. Các axit béo là hợp chất hữu cơ có chứa mạch cacbon dài, không phân nhánh, có từ 12 đến 24 nguyên tử cacbon. Thành phần nguyên tố của dầu ăn bao gồm:

  • Carbon (C): 70% – 90%
  • Hydro (H): 10% – 20%
  • Oxy (O): 1% – 10%

Mỡ bôi trơn là hỗn hợp của các hydrocarbon, chủ yếu là các hidrocacbon no. Các hydrocarbon no là hợp chất hữu cơ chỉ chứa các nguyên tử cacbon và hydro, liên kết với nhau bằng các liên kết đơn. Thành phần nguyên tố của mỡ bôi trơn bao gồm:

  • Carbon (C): 80% – 95%
  • Hydro (H): 10% – 15%
  • Oxy (O): 0% – 5%

Như vậy, dầu ăn và mỡ bôi trơn có cùng thành phần nguyên tố carbon và hydro, nhưng khác nhau về thành phần nguyên tố oxy. Dầu ăn có chứa oxy từ các axit béo, trong khi mỡ bôi trơn không chứa oxy.

Ngoài ra, dầu ăn và mỡ bôi trơn còn có sự khác nhau về cấu tạo phân tử. Dầu ăn là chất béo, có cấu tạo phân tử là trieste của glixerol và các axit béo. Mỡ bôi trơn là hỗn hợp của các hydrocarbon, có cấu tạo phân tử là các hydrocarbon no.

Sự khác nhau về thành phần nguyên tố và cấu tạo phân tử khiến cho dầu ăn và mỡ bôi trơn có những tính chất khác nhau. Dầu ăn có tính chất mềm, dễ chảy, có màu vàng nhạt, có mùi thơm nhẹ. Mỡ bôi trơn có tính chất cứng, khó chảy, có màu trắng hoặc vàng nhạt, không có mùi thơm.

Xem thêm:  Câu 9. Đâu là các mô hình tiêu biểu thuộc công tác nữ công công đoàn?

Dầu ăn được sử dụng trong thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm,… Mỡ bôi trơn được sử dụng để bôi trơn các máy móc, thiết bị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.