Mâm cúng cô hồn mùng 2 – 16 hàng tháng, Bài văn khấn Chuẩn

Nhiều hộ kinh doanh, buôn bán, sản xuất thường tổ chức cúng cô hồn hàng tháng vào ngày 2 và 16 âm lịch hàng tháng với mục đích ban phát lễ vật cho các vong hồn vất vưỡng đổi lấy sự bình an và kinh doanh thuận lợi, không bị cái xấu quấy phá.

Không chỉ tổ chức cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch, nhiều hộ gia đình Việt, đặc biệt là những người tham gia kinh doanh, mua bán sẽ làm lễ cúng cô hồn hàng tháng vào ngày 2 và 16. Đây không phải là một nghi lễ mê tín mà trên thực tế, nó thể hiện được tấm lòng bao dung, rộng mở, luôn muốn giúp đỡ và bao bọc cho những người khốn cùng của người Việt. Hãy cúng tìm hiểu chi tiết về lễ cúng cô hồn để hiểu rõ hơn về một nghi thức tốt đẹp xung quanh chúng ta.

Tìm hiểu sơ lược về lễ cúng cô hồn hàng tháng

Trên thực tế, lễ cúng cô hồn là một nghi thức đã có từ thời xa xưa, được các gia đình Việt tiếp tục gìn giữ cho đến ngày nay. Đây là một nét văn hóa đẹp bởi mục đích chính của lễ cúng là để ban phát lễ vật, giúp cho các vong hồn lang thang có được bữa ăn ngon miệng, tấm, không phải tha phương cầu thực.

Ngày nay, những gia đình hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hay mua bán vẫn thường tổ chức lễ cúng cô hồn hàng tháng vào ngày 2 và 16 âm lịch. 

Vậy, lễ cúng này có ý nghĩa gì đặc biệt, những lễ vật nào cần phải chuẩn bị và nghi thức cúng như thế nào? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những vấn đề này trong các nội dung tiếp theo sau đây.

Tại sao phải tổ chức lễ cúng cô hồn hàng tháng?

Chúng ta cần phải khẳng định rằng, lễ cúng cô hồn không phải là một nghi thức mê tín dị đoan như nhiều người lầm tưởng. Bản chất của lễ cúng này là rất tốt đẹp. Xã hội luôn có âm dương đối xứng, như vậy, có người sống thì cúng sẽ có vong hồn ở cõi âm. 

Nhiều vong hồn không được an nghỉ sẽ lang thang khắp nơi. Nếu không được chu cấp lễ vật để chống lại cơn đói rét sẽ dễ nảy sinh ra ý xấu và có thể đi quấy phá khắp nơi. Lễ cúng cô hồn diễn ra nhằm cung cấp và ban phát lễ vật cho các vong hồn lang thang này.

Tổ chức lễ cúng cô hồn là để cứu giúp những vong hồn đói khát, đồng thời cầu mong sự bình yên, tránh gặp sự quấy phá, đem đến những điều không may mắn trong cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

Chính vì vậy mà nhiều gia đình ngày nay vẫn tiếp tục duy trì lễ cúng cô hồn hàng tháng, đặc biệt là giới kinh doanh, mua bán với lời cầu mong cho công việc được suôn sẻ, đạt lợi nhuận tốt trong tương lai.

Những ý nghĩa cơ bản về lễ cúng cô hồn hàng tháng

Xem thêm:  Cách chuẩn bị Lễ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ và chu đáo

Ý nghĩa đầu tiên của lễ cúng chính là một phương thức bố thí, ban phát lễ vật cho các cô hồn không được ban phước, sống vất vưởng, không nơi nương tựa. Những vong hồn này thường không được siêu thoát và cũng không có thân nhân cũng giỗ nên thường xuyên gặp đói khát. Như vậy, lễ cúng chính là dịp để các gia đình Việt thể hiện được tấm lòng bát ái, lương thiện, luôn biết giúp đỡ những người nghèo khó ngay cả những vong hồn lang thang.

Ý nghĩa thứ hai của lễ cúng chính là niềm tin và thiện duyên của nhà Phật. Nhiều người tin rằng, thành tâm bố thí, làm việc tốt sẽ gặp thiện báo. Chính vì vậy, các hộ kinh doanh, mua bán thường rất quan tâm và thường xuyên tổ chức lễ cúng cô hồn với lời cầu mong cho công việc mua bán thuận lợi, không gặp sự quấy nhiễu và có thể thu lợi nhuận một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Cúng cô hồn hàng tháng nên diễn ra vào thời điểm nào là tốt nhất?

Lễ cúng cô hồn hàng tháng thường được tổ chức vào ngày 2 và 16 âm lịch. Vào những ngày này, các gia đình thường chọn giờ cúng vào lúc chiều tối bởi theo tín ngưỡng dân gian, đây là thời điểm các vong hồn có thể xuất hiện để nhận lễ vật. Điều này là do khi về chiều, ánh sáng mặt trời sẽ yếu đi nên sức mạnh của vong hồn sẽ tăng lên.

Cúng cô hồn hàng tháng phải chuẩn bị những lễ vật gì?

Để chuẩn bị tốt một mâm cúng cô hồn hàng tháng, các gia đình cần mua sắm đầy đủ các lễ vật sau đây:

  • – Mâm trái cây ngũ quả
  • – Bình hoa
  • – Trầu, cau
  • – Muối, gạo ( 1 dĩa)
  • – Cháo trắng ( 12 chén nhỏ)
  • – Cơm vắt ( 3 vắt)
  • – Đường thẻ (12 cục)
  • – Giấy tiền vàng mã, giấy áo cúng cô hồn
  • – Bắp rang, khoai luộc, ngô luộc
  • – Bánh, kẹo
  • – Mía (chặt ra từng khúc khoảng 15 cm, để nguyên vỏ)
  • – Nước lọc ( 3 ly nhỏ)
  • – Nến (2 cây nhỏ)
  • – Nhang ( 3 cây)

Nghi thức tổ chức lễ cúng cô hồn hàng tháng

Sau khi đã sắp lễ vật đầy đủ lên mâm cúng một cách đúng quy tắc và đẹp mắt, khi đến giờ cúng, người đại diện sẽ thắp 3 cây nhang, thắp 2 cây nến, rót nước lọc vào ly và bắt đầu khấn vái bốn phương tám hướng.

Tiếp theo sau đó, người đại diện sẽ bắt đầu đọc bài văn khấn cúng cô hồn hàng tháng đã được chuẩn bị sẵn. Nội dung bài khấn tùy thuộc vào mỗi địa phương mà có sự khác nhau, tuy nhiên ý chính vẫn bao gồm: mục đích lễ cúng, địa chỉ nơi cúng, họ tên người chủ hay đại diện, …

Sau khi nhang tàn, người mọi người bắt đầu đốt giấy vàng mã và rải gạo, muối ra xung quanh.

Đến đây, lễ cúng cô hồn hàng tháng xem như đã hoàn tất. Các gia đình có thể bắt đầu thu dọn lễ vật. Tuy nhiên, ở một số vùng miền sẽ có tục lệ cướp lễ vật. Khi đó, gia đình cần chuẩn bị số lượng lễ vật lớn và đầy đủ.

Một số lưu ý khi tổ chức mâm cúng cô hồn hàng tháng

Xem thêm:  Mâm lễ cúng nhập trạch về nhà mới thuê cần những gì?

Để buổi lễ cúng cô hồn được diễn ra hoàn hảo, tốt đẹp và đạt được mục đích, ý nghĩa ban đầu, khi tổ chức mâm cúng, gia đình cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

– Mâm cúng cô hồn phải được đặt ngoài trời. Tuyệt đối không đặt trong nhà bởi có thể khiến các vong hồn vào nhà gây ra những hậu quả không tốt.

– Đặt lễ cúng trước mặt nhà hoặc là trước cửa hàng kinh doanh buôn bán để các vong hồn có thể dễ dàng nhận được lễ vật.

– Các lễ vật cúng cô hồn là để ban phát, do đó gia đình không nên sử dụng và cũng không nên đem vào trong nhà. Nếu có thể gia đình có thể cho những người khốn khó xung quanh nhà của mình là tốt nhất.

– Phải đợi đến khi nhang tàn hết mới được đem đi hóa vàng mã. Ngay sau đó phải rải và muối ra xung quang.

– Cúng cô hồn vào giờ chiều tối là thích hợp nhất bởi đây là khoảng thời gian âm khí vượng, các vong hồn có thể dễ dàng đến để nhận lễ vật.

– Lễ cúng cô hồn nên chuẩn bị lễ vật chay bởi tương truyền rằng khi các vong hồn dùng lễ vật mặn dễ làm nảy sinh các ham muốn xấu xa, tính ác dễ nổi lên gây hại đến sức khỏe và sự bình an của gia đình mình.

– Trong lễ cúng cô hồn không cho phép trẻ em hay phụ nữ có thai tham gia bởi những đối tượng này dễ bị các vong hồn quấy rối và trên chọc.

– Trong quá trình tổ chức lễ cúng, cấm tuyết đối bất kỳ thành viên của gia đình ăn vụng bởi đây là điều cấm kỵ.

– Bài văn khấn cần phải được người đại diện đọc to, rõ ràng để thể hiện được sự thành tâm của gia đình đối với lễ cúng.

Sử dụng dịch vụ cung cấp mâm cúng có sẵn – xu hướng lựa chọn của các gia đình hiện đại

Những năm gần đây, nhiều gia đình quyết định sử dụng các dịch vụ cung cấp mâm cúng có sẵn trên thị trường mà không bỏ công sức ra để chuẩn bị lễ cúng như trước đây. Vậy lý do cho xu hướng này là gì?

Thứ nhất, do công việc của con người ngày càng bận rộn. Thời gian rảnh rất khó có được. Trong khi đó, để chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ lễ vật, trình bày đẹp mắt và chất lượng tốt sẽ phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian. Sử dụng dịch vụ cung cấp mâm cúng có sẵn là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề này. Dịch vụ sẽ bao trọn gói từ khâu chuẩn bị cho đến chuẩn bị nghi thức lễ cúng theo đúng yêu cầu của khách hàng.

Thứ hai, dịch vụ hoạt động rất chuyên nghiệp, đạt chất lượng tốt. Khi nhận được yêu cầu từ khách hàng, nhân viên tư vấn sẽ ngay lập tức liên hệ trực tiếp và ghi nhận mọi điều kiện, từ đó đưa ra các sản phẩm mâm cúng phù hợp. Khi đã đạt được thỏa thuận, mọi công việc tiếp theo đều được dịch vụ cung cấp một cách thật chuyên nghiệp với hiệu quả cao.

Thứ ba, giá cả phải chăng. Đi kèm với dịch vụ chuyên nghiệp, mức giá sản phẩm mâm cúng cũng rất phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có nhiều mức giá đưa ra cho một mỗi loại mâm cúng nên mỗi khách hàng luôn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Dịch vụ cung cấp mâm cúng chuyên nghiệp và uy tín cao – đơn vị Đồ Cúng Nhân Tâm

Xem thêm:  Cách Cúng Cô Hồn Trong Nhà, Ngoài Sân: Lựa Chọn Nào Hợp Lý Cho Tâm Linh

Những năm qua, đơn vị Đồ Cúng Nhân Tâm đã tạo được uy tín cao trên thị trường với dịch vụ cung cấp mâm cúng có sẵn cho nhiều vùng miền ở nước ta.

Các sản phẩm mâm cúng mà chúng tôi cung cấp luôn đảm bảo chất lượng tốt, lễ vật được chuẩn bị đầy đủ, sắp xếp đúng quy tắc và rất đẹp mắt nên nhận được sự hài lòng của mọi đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi rất chú trọng đến văn hóa vùng miền nên sẽ lựa chọn các sản phẩm mâm cúng phù hợp với yêu cầu và truyền thống và tín ngưỡng của mỗi gia đình.

Đặc biệt, mức giá sản phẩm mâm cúng của Đồ Cúng Nhân Tâm hoàn toàn không so với mặt bằng chung nên có lợi thế khi giới thiệu đến khách hàng.

Nếu khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ cung cấp mâm cúng chuyên nghiệp, chất lượng tốt trên thị trường, hãy liên hệ ngay với đơn vị Đồ Cúng Nhân Tâm.

Sự hài lòng của khách hàng là tôn chỉ hoạt động của đơn vị Đồ Cúng Nhân Tâm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.