Điều kiện nghiệm đúng cơ bản của quy luật phân li độc lập là?

Điều kiện nghiệm đúng cơ bản của quy luật phân li độc lập là?

Điều kiện nghiệm đúng cơ bản của quy luật phân li độc lập là các cặp gen quy định các cặp tính trạng khác nhau phải nằm trên các cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau.

Điều kiện nghiệm đúng cơ bản của quy luật phân li độc lập là?
Điều kiện nghiệm đúng cơ bản của quy luật phân li độc lập là?

Quy luật phân li độc lập được phát hiện bởi Gregor Mendel vào năm 1865. Quy luật này cho biết, trong quá trình giảm phân, các cặp gen quy định các cặp tính trạng khác nhau phân li độc lập với nhau, kết hợp ngẫu nhiên trong thụ tinh tạo ra các kiểu gen khác nhau ở thế hệ sau.

Để quy luật phân li độc lập được nghiệm đúng, cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Các cặp gen quy định các cặp tính trạng khác nhau phải nằm trên các cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau.
  • Sự phân li của các cặp gen trong quá trình giảm phân phải diễn ra độc lập với nhau.
  • Sự kết hợp của các cặp gen trong quá trình thụ tinh là ngẫu nhiên.

Nếu các cặp gen quy định các cặp tính trạng khác nhau nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể, thì chúng sẽ di truyền cùng nhau và không tuân theo quy luật phân li độc lập. Trong trường hợp này, sẽ xảy ra hiện tượng liên kết gen.

Ví dụ, Mendel đã thực hiện thí nghiệm lai giữa đậu Hà Lan có hạt vàng và hạt xanh. Theo quy luật phân li độc lập, tỉ lệ kiểu hình ở thế hệ F2 là 9 hạt vàng: 3 hạt xanh. Tuy nhiên, nếu các gen quy định màu sắc hạt nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể, thì tỉ lệ kiểu hình ở thế hệ F2 sẽ là 3 hạt vàng: 1 hạt xanh.

Xem thêm:  [Giải đáp] Quảng cáo bằng tiếng nước ngoài cần tuân thủ điều kiện gì?

Như vậy, điều kiện nghiệm đúng cơ bản của quy luật phân li độc lập là các cặp gen quy định các cặp tính trạng khác nhau phải nằm trên các cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.