Bản chất quy luật phân li của Menđen là gì?

Bản chất quy luật phân li của Menđen là

  • A. sự phân li đồng đều của các alen về các giao tử trong quá trình giảm phân.
  • B. sự phân li kiểu hình ở F2 theo tỉ lệ 1 : 2 : 1.
  • C. sự phân li kiểu hình ở F2 theo tỉ lệ 3 : 1.
  • D. sự phân li kiểu hình ở F2 theo tỉ lệ 1 : 1 : 1 : 1.

Giải đáp

Bản chất của quy luật phân li của Menđen là sự phân li đồng đều của các alen về các giao tử trong quá trình giảm phân. Điều này có nghĩa là, trong quá trình giảm phân, mỗi cặp alen sẽ phân li đồng đều về hai giao tử con, mỗi giao tử mang một alen của cặp alen đó.

Vậy đáp án đúng là A.

Bản chất quy luật phân li của Menđen là gì?
Bản chất quy luật phân li của Menđen là gì?

Các đáp án còn lại là sai vì:

  • Đáp án B là tỉ lệ kiểu hình ở F2 của quy luật phân li của Menđen khi lai hai giống thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng.
  • Đáp án C là tỉ lệ kiểu hình ở F2 của quy luật phân li của Menđen khi lai hai giống thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng tương phản.
  • Đáp án D là tỉ lệ kiểu hình ở F2 của quy luật phân li độc lập của Menđen khi lai hai giống thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng không liên kết.
Xem thêm:  Câu hỏi: Quá trình chính trong sự hình thành và biến đổi địa hình Việt Nam hiện tại là

Tất tần tật về Quy luật phân li của Menđen

Quy luật phân li của Menđen là một trong những quy luật di truyền cơ bản của sinh vật, được nhà khoa học Gregor Mendel phát hiện vào thế kỷ 19. Quy luật này giải thích sự di truyền của các tính trạng ở sinh vật qua quá trình sinh sản hữu tính.

Nội dung quy luật phân li của Menđen

Quy luật phân li của Menđen có hai nội dung chính:

  • Nội dung thứ nhất: Các alen trong một cặp alen phân li đồng đều về các giao tử.

Nội dung này giải thích tại sao ở thế hệ F1 của phép lai giữa hai dòng thuần khác nhau về một cặp tính trạng, tỉ lệ kiểu hình phân li theo tỉ lệ 3:1. Ví dụ, khi lai giữa cây hoa đỏ thuần chủng với cây hoa trắng thuần chủng, thì ở thế hệ F1, tất cả các cây đều có hoa hồng, do sự phân li đồng đều của cặp alen Aa thành hai alen A và a trong các giao tử.

  • Nội dung thứ hai: Sự phân ly của các alen trong một cặp alen là độc lập với sự phân ly của các cặp alen khác.

Nội dung này giải thích tại sao ở thế hệ F2 của phép lai giữa hai dòng thuần khác nhau về hai cặp tính trạng, tỉ lệ kiểu hình phân li theo tỉ lệ 9:3:3:1. Ví dụ, khi lai giữa cây hoa đỏ, hạt tròn thuần chủng với cây hoa trắng, hạt dài thuần chủng, thì ở thế hệ F2, tỉ lệ kiểu hình phân li theo tỉ lệ 9:3:3:1, trong đó có 9/16 cây hoa đỏ, hạt tròn; 3/16 cây hoa đỏ, hạt dài; 3/16 cây hoa trắng, hạt tròn; và 1/16 cây hoa trắng, hạt dài.

Xem thêm:  [Giải đáp] Budget nghĩa là gì?

Cơ sở tế bào học của quy luật phân li của Menđen

Cơ sở tế bào học của quy luật phân li của Menđen là hiện tượng phân li của các cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong quá trình giảm phân. Trong tế bào sinh dưỡng, gen nằm trên nhiễm sắc thể và luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng. Khi giảm phân tạo giao tử, các cặp nhiễm sắc thể tương đồng sẽ phân li đồng đều về các giao tử dẫn đến cặp alen phân li đồng đều về các giao tử.

Ý nghĩa của quy luật phân li của Menđen

Quy luật phân li của Menđen có ý nghĩa quan trọng trong di truyền học. Quy luật này giải thích được sự di truyền của các tính trạng ở sinh vật qua quá trình sinh sản hữu tính. Quy luật này cũng là cơ sở cho việc nghiên cứu và ứng dụng di truyền học trong đời sống và sản xuất.

Một số ứng dụng của quy luật phân li của Menđen

  • Ứng dụng trong chọn giống: Quy luật phân li của Menđen được ứng dụng trong chọn giống để tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao.
  • Ứng dụng trong chẩn đoán bệnh di truyền: Quy luật phân li của Menđen được ứng dụng trong chẩn đoán bệnh di truyền để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.
  • Ứng dụng trong nghiên cứu khoa học: Quy luật phân li của Menđen là cơ sở cho việc nghiên cứu các quy luật di truyền khác.
Xem thêm:  [Giải đáp] Đà Lạt có sân bay không? Tên là gì? Ở Đâu?

Kết luận

Quy luật phân li của Menđen là một trong những quy luật di truyền cơ bản của sinh vật. Quy luật này giải thích được sự di truyền của các tính trạng ở sinh vật qua quá trình sinh sản hữu tính. Quy luật này có ý nghĩa quan trọng trong di truyền học, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống và sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.