Ngập lụt ở đồng bằng sông cửu long là do đâu?

Ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Nước biển dâng: Đây là nguyên nhân chính gây ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long. Do biến đổi khí hậu, mực nước biển đang dâng lên, gây áp lực lên hệ thống đê bao của Đồng bằng sông Cửu Long. Khi mực nước biển dâng cao, nước sẽ tràn vào các vùng trũng thấp, ven sông, gây ngập lụt.
  • Lũ lụt: Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có lượng mưa lớn, đặc biệt là vào mùa lũ. Khi mưa lớn, nước sông sẽ dâng cao, gây ngập lụt.
  • Sụt lún địa hình: Đồng bằng sông Cửu Long có nền địa hình thấp và đang bị sụt lún. Sụt lún khiến cho mực nước mặt cao hơn, dễ gây ngập lụt.
  • Thủy triều: Thủy triều cũng là một yếu tố gây ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long. Khi thủy triều lên cao, nước biển sẽ tràn vào các vùng trũng thấp, ven sông, gây ngập lụt.
  • Hoạt động của con người: Hoạt động của con người như khai thác cát, xây dựng, phá rừng… cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong những năm gần đây, ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân là do tác động của biến đổi khí hậu, kết hợp với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức của con người.

Xem thêm:  [Giải đáp] Khi kiểm tra giống hàng tiểu đội trưởng phải làm gì?

Để giảm thiểu ngập lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long, cần có sự chung tay của cả Chính phủ, người dân và doanh nghiệp. Chính phủ cần có các chính sách, giải pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường công tác bảo vệ môi trường. Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tránh khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức. Doanh nghiệp cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế phát thải các chất gây ô nhiễm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.