Thales là một trong những nhà triết học duy vật tiêu biểu của hình thức nào?

Thales là một trong những nhà triết học duy vật tiêu biểu của duy vật sơ khai. Duy vật sơ khai là hình thức duy vật đầu tiên trong lịch sử triết học, xuất hiện ở Hy Lạp cổ đại vào thế kỷ VII TCN. Các nhà triết học duy vật sơ khai đã đặt ra những vấn đề cơ bản của triết học, trong đó có vấn đề bản chất của thế giới. Họ cho rằng thế giới này được cấu thành từ một dạng vật chất cụ thể, gọi là bản nguyên. Bản nguyên này là vật chất bất biến, vĩnh cửu, là nguồn gốc của mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới.

Trong trường hợp của Thales, ông cho rằng nước là bản nguyên của thế giới. Ông quan sát thấy rằng nước là một dạng vật chất phổ biến, có thể tồn tại ở nhiều trạng thái khác nhau, như lỏng, rắn, khí. Ông cũng cho rằng động đất là do sự va chạm giữa Trái Đất và sóng biển trong bão, và Trái Đất cũng chỉ là một đĩa khổng lồ đang trôi nổi trên nước.

Quan điểm của Thales về bản nguyên của thế giới đã thể hiện rõ tính duy vật của ông. Ông đã bác bỏ quan niệm thần học cho rằng thế giới này được tạo ra bởi các vị thần. Thay vào đó, ông cho rằng thế giới này được sinh ra từ một dạng vật chất cụ thể, đó là nước. Quan điểm này đã có ý nghĩa to lớn trong lịch sử triết học, đánh dấu sự khởi đầu của triết học duy vật.

Xem thêm:  Tìm những từ trái nghĩa nhau: tả hình dáng, tả hành động, tả trạng thái,...

Như vậy, Thales là một trong những nhà triết học duy vật tiêu biểu của hình thức duy vật sơ khai. Ông đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của triết học duy vật, góp phần hình thành nên nền tảng cho sự phát triển của triết học sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.