Nguyên tắc nào được xem là rất cơ bản trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh

Nguyên tắc nào được xem là rất cơ bản trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh

Nguyên tắc thống nhất tính đảng và tính khoa học được xem là rất cơ bản trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Nguyên tắc này yêu cầu người nghiên cứu phải có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, người nghiên cứu phải có tinh thần độc lập, khách quan, khoa học, tôn trọng sự thật, không được gán ghép, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tính đảng của tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những đặc trưng cơ bản nhất của hệ thống tư tưởng của Người. Tính đảng thể hiện ở chỗ tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng Cộng sản Việt Nam, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tính khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những yếu tố quan trọng nhất bảo đảm cho tư tưởng của Người có sức sống lâu bền và có khả năng dẫn dắt cách mạng Việt Nam đến thắng lợi. Tính khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện ở chỗ tư tưởng của Người dựa trên cơ sở của chủ nghĩa Mác – Lênin, tiếp thu tinh hoa của nhân loại, đồng thời được kiểm nghiệm qua thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Xem thêm:  Trong các hình thức của hoạt động thực tiễn, hoạt động nào giữ vai trò quyết định?

Thống nhất tính đảng và tính khoa học là một nguyên tắc quan trọng trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Nguyên tắc này đòi hỏi người nghiên cứu phải có sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, giữa mục tiêu, lý tưởng của Đảng và lợi ích của nhân dân. Trên cơ sở đó, người nghiên cứu mới có thể hiểu đúng và đầy đủ tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng tư tưởng của Người vào thực tiễn cách mạng Việt Nam một cách hiệu quả.

Ngoài ra, trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh còn có các nguyên tắc khác như:

  • Nguyên tắc toàn diện, lịch sử, cụ thể, sinh động
  • Nguyên tắc phát triển
  • Nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn
  • Nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn, gắn chủ nghĩa Mác – Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh

Các nguyên tắc này cần được vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong quá trình nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.