Câu 9. Thể hiện vai trò đại diện người lao động trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia, nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn đã đề xuất nâng mức lương tối thiểu cho người lao động tăng bao nhiêu phần trăm?

Công đoàn Việt Nam là tổ chức đại diện cho người lao động, có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn đã tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, thể hiện vai trò đại diện của mình trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Một trong những hoạt động quan trọng của Công đoàn trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia là đề xuất mức lương tối thiểu vùng cho người lao động. Mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên, kể cả thời gian thử việc.

Vậy, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn đã đề xuất nâng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động tăng bao nhiêu phần trăm?

Câu 9. Thể hiện vai trò đại diện người lao động trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia, nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn đã đề xuất nâng mức lương tối thiểu cho người lao động tăng bao nhiêu phần trăm?

  • A. 21,5%.
  • B. 25,34%
  • C. 22,7%.
Xem thêm:  Đóng vai bé đản kể lại chuyện người con gái nam xương

Đáp án là B

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Việt Nam đã đề xuất nâng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động tăng 25,34%. Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng năm 2018 là 4.180.000 đồng/tháng, sau khi tăng 10,4% so với năm 2017 thì đến năm 2023, mức lương tối thiểu vùng đã tăng lên 5.250.000 đồng/tháng, tăng 25,34%.

Đề xuất của Công đoàn đã được Hội đồng Tiền lương Quốc gia thông qua và được Chính phủ phê duyệt. Mức lương tối thiểu vùng được tăng đã góp phần cải thiện đời sống, thu nhập của người lao động, thu hẹp khoảng cách giữa tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu.

Công đoàn Việt Nam là tổ chức đại diện cho người lao động, có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Việc Công đoàn đề xuất nâng mức lương tối thiểu vùng là thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức này trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Lý do Công đoàn đề xuất mức tăng cao hơn là để đảm bảo đời sống, thu nhập của người lao động trong bối cảnh giá cả leo thang, lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần cân nhắc đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, tránh gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Cuối cùng, Chính phủ đã quyết định tăng mức lương tối thiểu vùng là 25,34%, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Mức tăng này sẽ giúp cải thiện đáng kể thu nhập của người lao động, góp phần ổn định kinh tế – xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.