Câu nói “năng nhặt chặt bị” nói lên phẩm chất đạo đức gì?

Câu nói “năng nhặt chặt bị” nói lên phẩm chất đạo đức gì?

Câu nói “năng nhặt chặt bị” là một câu tục ngữ của Việt Nam, có nghĩa là biết tận dụng những thứ nhỏ nhặt, ít ỏi để tích góp dần dần, tạo nên một khối lượng lớn. Câu nói này thể hiện phẩm chất đạo đức cần cù, chắt chiu, tiết kiệm của người Việt Nam.

Người có phẩm chất “năng nhặt chặt bị” là người biết trân trọng, quý trọng những thứ nhỏ nhặt, ít ỏi. Họ không coi thường những thứ nhỏ bé, mà luôn biết tận dụng, chắt chiu, tích góp chúng để tạo nên thành quả lớn. Người có phẩm chất này thường là người cần cù, chăm chỉ, không ngại khó khăn, gian khổ. Họ luôn cố gắng làm việc, lao động để kiếm tiền, tích lũy của cải cho bản thân và gia đình.

Phẩm chất “năng nhặt chặt bị” là một phẩm chất tốt đẹp, cần được gìn giữ và phát huy. Nó mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội. Đối với bản thân, người có phẩm chất này sẽ có cuộc sống sung túc, đầy đủ. Đối với xã hội, họ sẽ góp phần xây dựng một xã hội giàu đẹp, phát triển.

Xem thêm:  This restaurant was highly recommended for good service, delicious food and kind-hearted boss.

Dưới đây là một số biểu hiện của phẩm chất “năng nhặt chặt bị”:

  • Chăm chỉ làm việc, không ngại khó khăn, gian khổ.
  • Biết tận dụng những thứ nhỏ nhặt, ít ỏi.
  • Tiết kiệm, không phung phí tiền bạc.
  • Giữ gìn đồ đạc, vật dụng cẩn thận.
  • Sống giản dị, không xa hoa, lãng phí.

Phẩm chất “năng nhặt chặt bị” là một phẩm chất đáng quý cần được noi theo. Mỗi người cần rèn luyện phẩm chất này để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Câu nói “năng nhặt chặt bị” thể hiện nội dung của quy luật nào trong phép biện chứng duy vật?

Câu nói “năng nhặt chặt bị” thể hiện nội dung của quy luật lượng – chất trong phép biện chứng duy vật.

Theo quy luật này, chất là cái có nội dung, quy định sự tồn tại và phát triển của sự vật, hiện tượng. Lượng là biểu hiện của chất, là phạm trù dùng để chỉ quy mô, độ lớn, cường độ, tốc độ, nhịp độ,… của sự vật, hiện tượng.

Câu nói “năng nhặt chặt bị” khuyên chúng ta phải biết tận dụng những cái nhỏ nhặt, ít ỏi để tích lũy dần dần thành cái lớn, nhiều. Điều này thể hiện mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất. Lượng tích lũy đến một mức độ nhất định sẽ làm chất biến đổi.

Ví dụ, một người đi làm thêm mỗi ngày 20.000 đồng, sau 30 ngày sẽ có 600.000 đồng. Số tiền này tuy không lớn nhưng nếu biết tích lũy dần dần thì cũng có thể mua được một món đồ cần thiết.

Xem thêm:  [Giải đáp] Ký hiệu ac hoặc dấu ngã mang ý nghĩa gì?

Hay, một hạt giống nhỏ xíu sau khi được gieo xuống đất, qua quá trình tích lũy chất dinh dưỡng sẽ nảy mầm, phát triển thành cây lớn.

Vậy, câu nói “năng nhặt chặt bị” là một lời khuyên đúng đắn, giúp chúng ta biết tận dụng những cái nhỏ nhặt, ít ỏi để tích lũy dần dần thành cái lớn, nhiều, từ đó đạt được mục đích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.