[Giải đáp] Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân xuất hiện khi nào?

Năng lực pháp luật xuất hiện ở cá nhân khi cá nhân đó sinh ra và chấm dứt khi cá nhân đó chết. Điều này được quy định tại Điều 16 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Cụ thể, năng lực pháp luật dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân có quyền dân sự và nghĩa vụ dân sự. Mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau và có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết.

Vì vậy, khi một cá nhân được sinh ra, cá nhân đó đã có năng lực pháp luật dân sự và có thể tham gia vào các quan hệ pháp luật dân sự với tư cách là chủ thể.

Tuy nhiên, năng lực hành vi dân sự của cá nhân lại không xuất hiện ngay khi cá nhân đó sinh ra. Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân tự mình xác lập, thực hiện, chấm dứt các quyền, nghĩa vụ dân sự. Năng lực hành vi dân sự của cá nhân được chia thành hai loại:

  • Năng lực hành vi dân sự đầy đủ: là năng lực của người từ đủ mười tám tuổi trở lên.
  • Năng lực hành vi dân sự chưa đầy đủ: là năng lực của người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi.

Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi có năng lực hành vi dân sự hạn chế. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có năng lực hành vi dân sự tự định đoạt một phần các quyền, nghĩa vụ dân sự theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:  Thân phận thật của tôi khiến cả thành phố phải bất ngờ

Như vậy, năng lực pháp luật dân sự của cá nhân xuất hiện khi cá nhân đó sinh ra, nhưng năng lực hành vi dân sự của cá nhân có thể chưa đầy đủ hoặc chưa có tùy theo độ tuổi của cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.