Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ thường xuất hiện cái gì?

Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo sẽ thường xuất hiện cái gì?

Nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo thường xuất hiện các hiện tượng địa chất sau:

  • Động đất: Động đất là hiện tượng rung chuyển của vỏ Trái Đất do sự giải phóng năng lượng đột ngột từ các đứt gãy. Động đất thường xảy ra ở những nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo, nơi các mảng này di chuyển và va chạm với nhau.
  • Núi lửa: Núi lửa là hiện tượng phun trào magma từ lòng đất lên bề mặt Trái Đất. Núi lửa thường xảy ra ở những nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo, nơi magma từ lớp manti dưới lòng đất di chuyển lên trên và phun trào ra ngoài.
  • Dãy núi: Dãy núi là những rặng núi cao, thường được hình thành do sự va chạm giữa các mảng kiến tạo. Khi hai mảng kiến tạo va chạm với nhau, chúng sẽ uốn nếp các lớp đá, tạo thành các dãy núi.
  • Vực biển sâu: Vực biển sâu là những vùng biển sâu, thường được hình thành do sự hút chìm của các mảng kiến tạo. Khi một mảng kiến tạo chìm xuống dưới một mảng kiến tạo khác, nó sẽ tạo ra một vực biển sâu.

Dưới đây là một số ví dụ về những hiện tượng địa chất thường xuất hiện ở nơi tiếp xúc giữa các mảng kiến tạo:

  • Dãy núi Himalaya: Dãy núi Himalaya được hình thành do sự va chạm giữa mảng kiến tạo Ấn Độ và mảng kiến tạo Á-Âu.
  • Vành đai lửa Thái Bình Dương: Vành đai lửa Thái Bình Dương là một khu vực có nhiều núi lửa và động đất, nằm dọc theo rìa của Thái Bình Dương.
  • Vực Mariana: Vực Mariana là vực biển sâu nhất thế giới, nằm ở rìa của Thái Bình Dương.
Xem thêm:  Câu 3. Không lâu trước lúc đi xa, Bác đã dành một trong những cuộc tiếp xúc cuối cùng với đại biểu của Tổng Công đoàn Việt Nam. Người nhắc nhở: “Làm tốt công tác vận động, tổ chức giáo dục quần chúng công nhân viên chức làm tròn vai trò tiên phong cách mạng, để họ hiểu và tự nguyện, tự giác giữ gìn kỷ luật lao động, giữ gìn của công, thực hành tiết kiệm”. Bác nói câu nói trên vào thời gian nào?

Vị trí của các mảng kiến tạo trên Trái Đất được thể hiện trong bản đồ sau:

Bản đồ các mảng kiến tạo trên Trái Đất

Bản đồ này cho thấy rằng các mảng kiến tạo không phải lúc nào cũng tiếp xúc trực tiếp với nhau. Có những khu vực mà các mảng kiến tạo nằm cách nhau một khoảng. Những khu vực này được gọi là các mảng tách giãn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.