Kết luận nào sau đây đúng khi nói về độ dịch chuyển và quãng đường đi được của một vật.

Kết luận nào sau đây đúng khi nói về độ dịch chuyển và quãng đường đi được của một vật.

  • A. Độ dịch chuyển và quãng đường đi được đều là đại lượng vô hướng.
  • B. Độ dịch chuyển là đại lượng vectơ còn quãng đường đi được là đại lượng vô hướng.
  • C. Độ dịch chuyển và quãng đường đi được đều là đại lượng vectơ.
  • D. Độ dịch chuyển và quãng đường đi được đều là đại lượng không âm.

Giải đáp

Đáp án đúng là (B). Độ dịch chuyển là đại lượng vectơ, có hướng và độ lớn. Quãng đường đi được là đại lượng vô hướng, chỉ có độ lớn.

Vậy, đáp án đúng là (B).

Giải thích chi tiết:

  • Độ dịch chuyển là đại lượng vectơ, có hướng và độ lớn. Hướng của độ dịch chuyển là hướng từ vị trí ban đầu của vật đến vị trí cuối cùng của vật. Độ lớn của độ dịch chuyển là đoạn thẳng nối hai vị trí đó.
  • Quãng đường đi được là đại lượng vô hướng, chỉ có độ lớn. Quãng đường đi được là tổng chiều dài của các quãng đường mà vật đã đi qua.

Ví dụ, một vật chuyển động theo đường tròn, thì độ dịch chuyển của vật là đoạn thẳng nối vị trí ban đầu của vật đến vị trí cuối cùng của vật. Quãng đường đi được của vật là tổng chiều dài của các cung tròn mà vật đã đi qua.

Xem thêm:  8373 nghĩa là gì trong tình yêu, trên mxh Facebook, TikTok

Trong các đáp án cho câu hỏi này, chỉ có đáp án (B) đúng. Độ dịch chuyển là đại lượng vectơ, còn quãng đường đi được là đại lượng vô hướng. Đáp án (A) sai vì độ dịch chuyển là đại lượng vectơ, không phải đại lượng vô hướng. Đáp án (C) sai vì độ dịch chuyển và quãng đường đi được chỉ có một trong hai là đại lượng vectơ. Đáp án (D) sai vì quãng đường đi được có thể âm, ví dụ như khi vật chuyển động theo chiều ngược lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.