Dấu hiệu của kinh doanh đa cấp bất chính: Cần cẩn trọng kẻo mất tiền oan

Kinh doanh đa cấp là một mô hình kinh doanh hợp pháp, được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo hộ. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính, vẫn có không ít doanh nghiệp lợi dụng mô hình này để thực hiện các hoạt động bất chính, lừa đảo người tham gia. Để tránh rơi vào bẫy của những doanh nghiệp này, người tiêu dùng cần nắm rõ các dấu hiệu của kinh doanh đa cấp bất chính.

Dấu hiệu của kinh doanh đa cấp bất chính: Cần cẩn trọng kẻo mất tiền oan

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết kinh doanh đa cấp bất chính:

1. Không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp muốn kinh doanh theo phương thức đa cấp phải được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp. Do đó, nếu doanh nghiệp mà bạn đang tham gia không có giấy chứng nhận này thì rất có thể đó là một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính.

Xem thêm:  Nước mắt ơi xin hãy cứ rơi buồn một chút thôi

2. Không có sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể

Một trong những đặc trưng của kinh doanh đa cấp là doanh nghiệp phải có sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể để bán cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp mà bạn đang tham gia chỉ tập trung vào việc tuyển dụng người mới mà không có sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể để bán thì rất có thể đó là một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính.

3. Trả tiền thưởng chủ yếu dựa trên việc tuyển dụng người mới

Trong kinh doanh đa cấp chân chính, người tham gia có thể nhận được tiền thưởng từ việc bán hàng và từ việc tuyển dụng người mới. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp mà bạn đang tham gia chỉ trả tiền thưởng chủ yếu dựa trên việc tuyển dụng người mới thì rất có thể đó là một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính.

4. Yêu cầu đặt cọc hoặc mua hàng hóa với số lượng lớn

Kinh doanh đa cấp chân chính không yêu cầu người tham gia phải đặt cọc hoặc mua hàng hóa với số lượng lớn. Do đó, nếu doanh nghiệp mà bạn đang tham gia yêu cầu đặt cọc hoặc mua hàng hóa với số lượng lớn thì rất có thể đó là một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính.

5. Lợi dụng danh nghĩa của các cơ quan nhà nước

Một số doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính thường lợi dụng danh nghĩa của các cơ quan nhà nước để tạo niềm tin cho người tham gia. Ví dụ, họ có thể nói rằng mình được cấp phép bởi Bộ Công Thương, được bảo trợ bởi các cơ quan nhà nước, hoặc được hỗ trợ bởi các chuyên gia hàng đầu.

Xem thêm:  [Giải đáp] 910 nghĩa là gì trong tình yêu?

6. Cam kết lợi nhuận cao, thu nhập khủng

Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính thường cam kết lợi nhuận cao, thu nhập khủng cho người tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người tham gia có thể đạt được những mức lợi nhuận như vậy.

7. Áp lực tuyển dụng người mới

Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính thường áp dụng các hình thức ép buộc, dụ dỗ người tham gia tuyển dụng thêm người mới. Nếu bạn cảm thấy bị áp lực, bị chèo kéo tham gia kinh doanh đa cấp thì rất có thể đó là một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính.

Kết luận:

Kinh doanh đa cấp là một mô hình kinh doanh tiềm năng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để tránh rơi vào bẫy của những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất chính, người tiêu dùng cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết được nêu trên.

Từ khóa: kinh doanh đa cấp bất chính, dấu hiệu nhận biết kinh doanh đa cấp bất chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.