Vì sao vong hồn người mới mất trong 49 ngày phải về nhà 7 lần?

Trong quan niệm của người Việt Nam, sau khi chết, linh hồn người mất sẽ trải qua một quá trình chuyển biến kéo dài 49 ngày. Trong thời gian này, vong hồn sẽ trở về nhà 7 lần để thăm hỏi, vĩnh biệt người thân và chuẩn bị cho cuộc sống ở thế giới bên kia. Vậy, vì sao vong hồn người mới mất trong 49 ngày phải về nhà 7 lần?

=> Mâm cúng giỗ cha mẹ

=> Thực đơn đám giỗ

=> Đám giỗ nấu món gì

Vì sao vong hồn người mới mất trong 49 ngày phải về nhà 7 lần?

1. Theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian, vong hồn người mới mất trong 49 ngày vẫn còn nhiều vướng bận ở thế gian. Họ chưa thể dứt bỏ được tình cảm, nỗi nhớ với người thân, gia đình. Vì vậy, họ sẽ trở về nhà 7 lần để thăm hỏi, vĩnh biệt người thân và mong được nhận sự giúp đỡ, cầu nguyện của người ở lại.

2. Theo quan niệm Phật giáo

Theo quan niệm Phật giáo, vong hồn người mới mất sẽ trải qua 7 giai đoạn sau khi chết:

  • Giai đoạn 1: Thân trung ấm

Trong vòng 7 ngày sau khi chết, vong hồn sẽ ở trong giai đoạn thân trung ấm. Đây là giai đoạn vong hồn vẫn chưa biết mình đã chết và vẫn còn nhiều vướng bận ở thế gian.

  • Giai đoạn 2: Ngạ quỷ
Xem thêm:  Cách nhận biết đàn ông vừa quan hệ xong

Trong vòng 7 ngày tiếp theo, vong hồn sẽ rơi vào trạng thái ngạ quỷ. Đây là giai đoạn vong hồn cảm thấy đói khát, khổ sở và tìm kiếm thức ăn, nước uống.

  • Giai đoạn 3: Địa ngục

Trong vòng 7 ngày tiếp theo, vong hồn sẽ rơi vào địa ngục. Đây là giai đoạn vong hồn chịu sự trừng phạt của nghiệp ác.

  • Giai đoạn 4: A-tu-la

Trong vòng 7 ngày tiếp theo, vong hồn sẽ ở trong trạng thái a-tu-la. Đây là giai đoạn vong hồn cảm thấy sân hận và tìm cách trả thù.

  • Giai đoạn 5: Người

Trong vòng 7 ngày tiếp theo, vong hồn sẽ được đầu thai làm người.

  • Giai đoạn 6: Trời

Trong vòng 7 ngày tiếp theo, vong hồn sẽ được đầu thai làm trời.

  • Giai đoạn 7: Niết bàn

Đây là giai đoạn cuối cùng của vong hồn, khi họ đã giải thoát khỏi vòng luân hồi.

Theo quan niệm Phật giáo, trong vòng 49 ngày, vong hồn sẽ trải qua 7 giai đoạn này. Trong đó, giai đoạn thân trung ấm là giai đoạn vong hồn trở về nhà 7 lần. Đây là giai đoạn vong hồn vẫn còn nhiều vướng bận ở thế gian, họ muốn được ở gần người thân, gia đình và mong được sự giúp đỡ, cầu nguyện của người ở lại.

3. Theo khoa học

Theo khoa học, hiện tượng vong hồn người mới mất trong 49 ngày phải về nhà 7 lần có thể giải thích bằng một số nguyên nhân sau:

  • Do tâm lý của người ở lại
Xem thêm:  Cách nhận biết phụ nữ muốn ngoại tình, 10 dấu hiệu biểu hiện

Khi người thân mất đi, người ở lại thường cảm thấy đau buồn, tiếc nuối. Họ có thể gặp những hiện tượng kỳ lạ như thấy người thân hiện về trong giấc mơ, nghe thấy tiếng nói của người thân,… Đây có thể là do tâm lý của người ở lại đang rất mong ngóng, tưởng nhớ người thân đã mất.

  • Do các yếu tố tâm linh

Trong cuộc sống, có những người có khả năng tâm linh, họ có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được những điều mà người bình thường không thể. Những người này có thể nhìn thấy vong hồn của người mới mất và chứng kiến họ trở về nhà 7 lần.

Kết bài:

Vì sao vong hồn người mới mất trong 49 ngày phải về nhà 7 lần là một vấn đề vẫn còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, dù theo quan niệm dân gian, Phật giáo hay khoa học, thì đây cũng là một hiện tượng tâm linh mang nhiều ý nghĩa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.